Vì sao nên sử dụng kho lạnh bảo quản hàng hóa?

Với sự phát triển của giao thương hàng hóa ngày nay, rất dễ thấy hàng hóa với số lượng lớn được bảo quản trong các kho lạnh. Nhưng vì sao sử dụng kho lạnh, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Kho lạnh là gì?

Kho lạnh, kho mát,… là các từ miêu tả về loại kho có khả năng điều chỉnh các thông số bảo quản: nhiệt độ, độ ẩm,…sao cho  phù hợp với các đặc tính của hàng hóa lưu trữ.

Kho lạnh được ví như một chiếc tủ lạnh siêu to vì cấu tạo và hệ thống làm lạnh phức tạp và có diện tích lớn . Vì vậy, kho lạnh dễ dàng đáp ứng nhu cầu lưu trữ cho các hàng hóa như cho doanh nghiệp, trong kinh doanh:

– Nông sản: rau củ quả và hoa tươi

– Thực phẩm, đồ đông lạnh, các sản phẩm cấp đông liên tục

– Thủy- hải sản

– Vacxin, chế phẩm sinh học, …

Kho lạnh quy mô nhỏ
Kho lạnh quy mô nhỏ

Vì sao nên sử dụng kho lạnh bảo quản hàng hóa?

Vì sao không sử dụng kho thường thay thế cho kho lạnh để bảo quản thực phẩm. Trong khi trên thực tế, giá cả của kho thường vừa phải hơn.

Nếu sản phẩm của bạn không đòi hỏi nhiệt độ riêng biệt hay độ ẩm thì sử dụng kho thường là ổn.

Nhưng nếu hàng hóa đòi hỏi những thông số nêu trên một cách khắt khe thì bạn nên sử dụng kho lạnh. Kho lạnh cho phép kỹ thuật viên vận hành và điều chỉnh các thông số bảo quản để giữ cho hàng hóa, sản phẩm trong kho luôn tươi mới (trước khi xuất kho).

Những lưu ý lắp đặt kho lạnh 

Chính vì những đặc điểm trên nên trong quá trình lắp đặt, người thi công cần lưu ý lắp đặt kho lạnh rất gắt gao. Dưới đây là những lưu ý chính:

Kích thước của kho lạnh

Lưu ý lắp đặt kho lạnh đầu tiên là kích thước, được tính bằng dài x rộng x cao. Thông tin về kho lạnh này rất quan trọng. Nhờ đó, nhà chuyên môn tính toán năng suất lạnh tiêu thụ và công suất điện. 

Vị trí thi công lắp đặt kho lạnh

Vị trí đặt kho lạnh yêu cầu gần nguồn điện, phần nền của kho phải bằng phẳng. Ngoài ra, các hệ thống thiết bị khác trong kho lạnh phải lắp đặt phụ thuộc tùy thuộc sản phẩm mà khách hàng muốn bảo quản và thuận lợi để xuất, nhập hàng hóa vào kho lạnh.

Kho lạnh công nghiệp quy mô lớn
Kho lạnh công nghiệp quy mô lớn

Nguồn Điện

Dùng điện lưới 1 pha đối với kho lạnh có công suất dưới 5kW. Đối với kho có công suất lớn phải dùng đến lưới điện 3 pha. Dung tích kho càng lớn, lưu ý lắp đặt kho lạnh có nguồn điện lưới riêng cung cấp.

Kết cấu của kho lạnh

Kho lạnh sử dụng loại 1 cửa hay 2 cửa phụ thuộc vào yêu cầu hàng hóa và thuận tiện tháo dỡ, vận chuyển hàng. 

Lớp cách nhiệt của vỏ kho lạnh được lắp ghép từ những tấm panel cách nhiệt hay xốp dán cách nhiệt, cách ẩm trong các buồng.

Sàn kho lạnh để người đi lại hay xe nâng nên đòi hỏi sự bằng phẳng.

Cách chọn máy nén khi lắp đặt kho lạnh

Có rất nhiều máy nén với công suất từ vài mã (HP) cho đến hàng nghìn mã (HP). Đến từ nhiều nhà sản xuất như: Mycom, Hitachi, Mitsubishi, Daikin,…để khách hàng lựa chọn.

Bài viết này giải thích vì sao nên sử dụng kho lạnh thay cho kho thường để bảo quản hàng hóa. Hy vọng trên đây là những thông tin hữu ích cho bạn đọc tham khảo!